Cận cảnh hầm lớn nhất cao tốc Bắc-Nam qua Thanh Hóa chuẩn bị hoàn thành

26/09/2022

Hầm Thung Thi dài 680m gồm 2 ống hầm song song, vị trí xây dựng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình hầm đường bộ lớn nhất thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Hạng mục đầu tư xây dựng hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Gói thầu 12-XL của dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6 km do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty xây dựng Hoàng Long đảm nhiệm thi công.

Theo thiết kế, hầm Thung Thi dài 680m gồm 2 ống hầm song song, vị trí xây dựng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình hầm đường bộ lớn nhất thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Bởi, ngoài hầm Thung Thi, tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 còn một công trình hầm đường bộ khác là hầm Tam Điệp (qua TP.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) ở gói thầu 10-XL do liên danh Xuân Trường - Sơn Hải thi công với chiều dài hầm chỉ khoảng 245m.

Thông tin về tiến độ công trình, ông Hồ Đình Chung - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sản lượng thi công của hầm Thung Thi hiện đạt khoảng 466/591 tỷ đồng (đạt 80% giá trị hợp đồng), vượt 10% so với kế hoạch đặt ra. Dự kiến 30/9/2022, hầm Thung Thi sẽ hoàn thành ống hầm phải; 30/10/2022, hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, thiết bị hoàn tất vào 31/12/2022 để bàn giao, đưa vào sử dụng.

Một công nhân tiến hành tưới nước để bảo dưỡng một đoạn tuyến đường trong hầm vừa được rải bê tông xi măng.

Theo quan sát của PV Tạp chí GTVT, phần bê tông vỏ hầm Thung Thi đã cơ bản hoàn thành thi công

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai thi công 8 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 4 mũi thi công đường, cống thoát nước,… Để triển khai được đầy đủ các phần việc trong thi công hầm, Ban điều hành dự án đã cho triển khai 3 ca làm việc, cùng nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng, hiện đại.

Đại diện nhà thầu cho biết, mặc dù trong quá trình tổ chức thi công, Tập đoàn Đèo Cả gặp tương đối nhiều khó khăn, như công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ, đá sau khi nổ mìn không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến công tác vận chuyển đổ thải gặp khó khăn, biến động giá vật liệu,... Song với sự nỗ lực quyết tâm cao, Ban điều hành dự án đã từng bước khắc phục điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Hầm Thung Thi dự kiến sẽ là gói thầu về đích sớm nhất trong các gói thầu dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45.

Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp NATM, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm.

Đường dẫn vào hai đầu hầm cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Ngày 24/9/2022, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng dẫn đầu đoàn công tác của Tập đoàn tới kiểm tra tiến độ và thăm hỏi cán bộ nhân viên đang thi công tại hầm Thung Thi.

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tập đoàn Đèo Cả tặng quà động viên cán bộ kỹ sư, công nhân thi công hầm Thung Thi.

Ngoài hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - QL45, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công hầm đường bộ Trường Vinh thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự kiến 20/12/2022, hàm Trường Vinh sẽ hoàn thành công tác bê tông hầm trái; 1/2/2023, hoàn thành công tác bê tông hầm phải; 1/3/2023, hoàn thành bê tông nền, mặt đường; 2/7/2023, hoàn thành toàn bộ gói thầu.

Đình Quang

Theo:https://tapchigiaothong.vn/can-canh-ham-lon-nhat-cao-toc-bac-nam-qua-thanh-hoa-chuan-bi-hoan-thanh-183220925170848122.htm