VARSI tổ chức Hội nghị tiếp thu kiến nghị của nhà đầu tư về triển khai thu phí không dừng

11/07/2019

Ngày 8/7/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức Hội nghị tiếp thu kiến nghị của các nhà đầu tư trong việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Tham dự hội nghị, ngoài các nhà đầu tư công trình hạ tầng giao thông còn có sự hiện diện của các chuyên gia, đại diện ngân hàng, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí.

Mở đầu Hội nghị, ông Đặng Văn Đại, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội báo cáo kết quả kỳ họp Ban chấp hành lần 2. Theo đó, Hiệp hội đã kiện toàn BCH khóa I, nhiệm kỳ 2019 - 2022 gồm 09 thành viên, do PGS.TS. Trần Chủng làm Chủ tịch. Cũng tại kỳ họp thứ 2, Hiệp hội đã bầu bổ sung ông Trần Văn Thế làm Phó Chủ tịch thường trực, bầu bổ sung TS. Hồ Nghĩa Dũng, nguyên UV.BCH TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn và thông qua các quy chế hoạt động như: quy chế hội viên, quy chế tài chính, kế hoạch hoạt động.

Sau phần báo cáo tóm tắt, hội nghị chuyển sang trao đổi và tiếp thu kiến nghị của các nhà đầu tư trong việc triển khai ETC.

Toàn cảnh hội nghị

Hệ thống thu phí tự động không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm hiện đại hóa công nghệ thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt sẽ đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí. “Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã nhận được nhiều ý kiến của các hội viên về các vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai hệ thống ETC.Thực hiện chức năng cầu nối giữa các nhà đầu tư với cơ quan Nhà nước, trong phạm vi Hội nghị hôm nay, Hiệp hội lắng nghe tiếp thu kiến nghị của các nhà đầu tư để tổng hợp nội dung làm việc với các cơ quan liên quan, tháo gỡ vướng mắc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp”, ông Trần Văn Thế làm Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VARSI cho biết.

Ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty BOT Cam Thịnh

Ông Phạm Văn Thưởng, Phó Giám đốc Công ty BOT Cam Thịnh cho biết: “Chúng tôi đã chấp hành chủ trương, đã ký hợp đồng thu phí không dừng với Bộ Giao thông vận tải từ 2017 và hệ thống này đã đi vào hoạt động từ lâu với mức phí đã được các bên thống nhất”.

Ông Thưởng chia sẻ, văn bản gây hiểu lầm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gây khó khăn, ảnh hưởng rất lớn cho doanh nghiệp khi một số tài xế nắm được thông tin và có hành động gây mất trật tự.

Ông Thưởng bày tỏ sự ngạc nhiên khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng mức phí mới gần gấp đôi. Phía Cam Thịnh đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời vấn đề này nhưng đến nay, họ chưa nhận được câu trả lời. “Nhân hội nghị này, chúng tôi kiến nghị Hiệp hội đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm rõ nội dung này”, ông Thưởng nói.

Ông Phạm Quốc Vượng - Tổng Giám đốc Công ty Phước Tượng – Phú Gia BOT

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Vượng, Tổng Giám đốc Công ty Phước Tượng – Phú Gia BOT nhắc lại quan điểm: “Vấn đề triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, chúng tôi ủng hộ chủ trương của Chính phủ nhưng không đồng tình cách triển khai hiện nay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam”.

Ông Vượng cho biết, ngay sau khi thông báo dừng thu phí tại trạm Bắc Hải Vân của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi hôm 5/7 cho đến nay, trạm thu phí này luôn phải đối vặt với nguy cơ bất ổn.

Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút yêu cầu dừng thu phí. Với tư cách là hội viên của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, chúng tôi đề nghị Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ cơ sở pháp lý về việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đơn phương yêu cầu dừng hoạt động thu phí tại trạm thu phí Bắc Hải Vân”, ông Phạm Quốc Vượng nêu trước hội nghị.

PGS.TS. Dương Đăng Huệ - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Bộ Tư pháp

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, PGS.TS. Dương Đăng Huệ, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Bộ Tư pháp cho rằng, quyền thu phí là quyền dân sự cơ bản của doanh nghiệp. Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng là vi phạm nghiêm trọng Điều 2 Khoản 2 bộ Luật Dân sự. “Bộ, Cục không có quyền yêu doanh nghiệp dừng thu phí vì không có cơ sở pháp lý. Nếu Tổng cục Đường bộ Việt Nam không rút quyết định đó thì doanh nghiệp có thể khởi kiện”, PGS.TS. Dương Đăng Huệ nói.

Hội nghị cũng được lắng nghe nhiều ý kiến đến từ đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, góc nhìn từ chuyên gia pháp chế, chia sẻ của nhà báo theo dõi mảng giao thông.

Phó chủ tịch hiệp hội VARSI cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư cũng như các chuyên gia, khách mời. Trên cơ sở những kiến nghị, ý kiến đó, Hiệp hội sẽ tổng hợp và sẽ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

N.T