VCCI và VARSI gặp các đoàn Đại biểu Quốc hội trao đổi về PPP

06/11/2020

Ngày 04/11/2020 tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có buổi gặp gỡ các đoàn Đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tham dự buổi gặp gỡ có các đoàn Đại biểu Quốc hội cáctỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Định, Cà Mau. Chương trình còn có sự có mặt của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Với nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu, thì đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nói chung và đầu tư theo hình thức BOT nói riêng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian qua Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách rất cụ thể đẩy mạnh các hình thức xã hội hoá để phát huy tiềm năng, huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 18/6/2020, Quốc hội khoá XIV thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (Luật PPP), Luật PPP ra đời tháo gỡ được nhiều vướng mắc cũng như tạo được niềm tin để nhà đầu tư yên tâm đầu tư vốn.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ các đoàn Đại biểu Quốc hội

Tuy nhiên, từ thực tiễn trong quá trình triển khai dự án cho thấy lĩnh vực đầu tư PPP còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết.

Các ý kiến của các đại biểu tại buổi trao đổi xoay quanh các vấn đề nhưcần đảm bảo sự bình đẳng giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.

Theo PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI, rào cản lớn và khó khăn đối với các nhà đầu tư tư nhân khi tham gia dự án PPP là huy động vốn tín dụng. “Chính phủ cần có quy định riêng và cụ thể về việc quản lý, giải ngân phần vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trong dự án đầu tư PPP để tạo nên nền tảng pháp lý rõ ràng, cụ thể, tránh để các chủ thể của hợp đồng dự án loay hoay trong quá trình đầu tư. Đồng thời việc không bố trí vốn hỗ trợ như cam kết, không thanh toán đúng hạn và đầy đủ vốn cho nhà đầu tư là làm phương hại đến lợi ích của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến dự án. Vì vậy, các dự án PPP cần có lộ trình và thời hạn cấp vốn cụ thể cũng như quy định rõ ràng về việc quản lý, giải ngân phần vốn Nhà nước này”, PGS. TS. Trần Chủng bày tỏ quan điểm.

Ngọc Trang