Cao tốc Bắc - Nam: Nhà thầu yếu sẽ không được làm dự án khác

24/08/2022

(PLO)- Bộ GTVT khẳng định nhà thầu yếu kém sẽ bị xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có kết luận sau cuộc họp trực tuyến thúc tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gửi đến các đơn vị trực thuộc. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022, Bộ GTVT phải cơ bản hoàn thành bốn dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời triển khai lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, khởi công các gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025).

Quyết tâm hoàn thành trong năm 2022

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, vừa qua ngành đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại trong thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị ngoài nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án thì tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ trưởng yêu cầu các ban quản lý (BQL) dự án giải quyết dứt điểm các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Nếu vấn đề gì vượt thẩm quyền phải kịp thời có phương án xử lý.

Với bốn dự án phải hoàn thành trong năm, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu giám đốc các BQL dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực, các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để quyết tâm hoàn thành trong năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Duy Lâm (bìa trái), Thứ trưởng Bộ GTVT, kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hồi tháng 3-2022. Ảnh: CHÂU ANH

“Các nhà thầu yếu kém phải kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật, đồng thời xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và các dự án khác do Bộ GTVT quản lý đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án…” - ông Thể nhấn mạnh trong văn bản.

Các dự án đều phải lập lại tiến độ thi công chi tiết công việc cần thực hiện, xác định đường găng tiến độ để tập trung giải quyết. Phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm theo dõi, xử lý dứt điểm, bảo đảm hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

BQL dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB và nguồn cát còn thiếu cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 8-2022.

Không để thiếu vật liệu xây dựng

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, ông Thể giao giám đốc các BQL dự án khẩn trương làm việc với địa phương liên quan để khảo sát, điều tra vị trí, trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải bảo đảm đáp ứng yêu cầu của dự án. Nếu để xảy ra tình trạng thiếu vật liệu đất, cát như giai đoạn 1, Bộ GTVT sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của giám đốc BQL dự án.

Cạnh đó, các BQL dự án phải tập trung thực hiện các công tác khảo sát bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết kế. Hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án trước ngày 30-10, phê duyệt dự toán trước ngày 10-11. Trong đó, đặc biệt lưu ý một số dự án thành phần có khối lượng thực hiện công tác khảo sát địa chất chưa đạt 50%, cần khẩn trương có các giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện đáp ứng các mốc hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán như nêu trên.

Bộ GTVT cũng giao BQL dự án Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng và các địa phương liên quan khẩn trương khảo sát, xác định vị trí, trữ lượng các mỏ cát đáp ứng nhu cầu của dự án.

Liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng, Bộ GTVT cũng vừa đề xuất Chính phủ sửa Nghị quyết 18/2022 của Chính phủ về triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sửa nghị quyết theo hướng UBND tỉnh phải có trách nhiệm: “Công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường theo quy định pháp luật”.


Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm 11 dự án thành phần, với chiều dài 654 km. Trong đó có tám dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách và ba dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong tám dự án đầu tư công, dự án Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) đã hoàn thành.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng, dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Tất cả dự án này đều thực hiện đầu tư công.

Viết Long

Theo:https://plo.vn/cao-toc-bac-nam-nha-thau-yeu-se-khong-duoc-lam-du-an-khac-post695347.html