Bộ trưởng GTVT: Không đầu tư manh mún hàng không, cảng biển

10/10/2018

Sáng nay (8/10), chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương nghiên cứu quy hoạch hạ tầng đồng bộ, không manh mún.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ tháo gỡ vướng mắc phát triển hạ tầng giao thông Bình Định. Ảnh Xuân Huy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ tháo gỡ vướng mắc phát triển hạ tầng giao thông Bình Định. Ảnh Xuân Huy

Cấp thiết nâng cấp CHK quốc tế Phù Cát

Bình Định được đánh giá là một trong số ít các địa phương có đầy đủ cả 5 loại hình giao thông vận tải... Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh này, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế giao thông, Bình Định tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT 13 nhóm vấn đề về đầu tư, tháo gỡ vướng mắc hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo ông Phan Cao Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Mới đây, tháng 7/2018, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho nhà đầu tư Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua cảng hàng không Phù Cát. Cảng Phù Cát đã được đầu tư mở rộng đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga có năng lực phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm, đáp ứng khai thác công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng đón đầu xu thế này, việc đầu tư nâng cấp Phù Cát thành cảng hàng không Quốc tế là cần thiết và cấp bách để tạo điều kiện thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu vận tải trong các năm tới.

Đoạn tuyến QL1 Bình Định hoàn thiện thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa polymer. Ảnh Xuân Huy

Đoạn tuyến QL1 Bình Định hoàn thiện thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa polymer. Ảnh Xuân Huy

Về ga Quy Nhơn, ông Thắng cho hay từ năm 2015, Bộ GTVT từng chỉ đạo xử lý dứt điểm, chấm dứt hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và di dời ga Quy Nhơn trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay ga Quy Nhơn vẫn hoạt động, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu đi TP.HCM và không hiệu quả.

Theo ông Thắng, tỉnh đã có nhiều văn bản kiến nghị di dời tuyến đường sắt Diêu Trì-Quy Nhơn, ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành nhằm phục vụ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đồng thời, Bình Định kiến nghị Bộ GTVT quan tâm cho chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng ga Diêu Trì trở thành trung tâm vận chuyển hành khách đa phương tiện.

Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ GTVT quan tâm trình Thủ tướng điều chỉnh khu bến cảng Nhơn Hội thành cảng tổng hợp để phục vụ Khu kinh tế Nhơn Hội, thu hút đầu tư, thay cho chức năng chính được phê duyệt là cảng chuyên dùng phục vụ cơ sở công nghiệp.

Quy hoạch đồng bộ, không manh mún

Ghi nhận kiến nghị của Bình Định, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng tình: Việc nâng cấp CHK Phù Cát là cấp thiết, nhằm đáp ứng quy hoạch đến năm 2030, sân bay này đạt 7 triệu khách. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thọ, Thủ tướng quy định 3 tiêu chí để thành CHK quốc tế, Bình Định cần bám sát, vận dụng, tính đến phương án tổ chức đường bay quốc tế để đạt được các tiêu chí này.

Trả lời kiến nghị của Bình Định về sửa chữa hư hỏng QL1 qua địa bàn, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: đến nay các chủ đầu tư, nhà thầu cơ bản xử lý xong hư hỏng và đang tập trung hạng mục tăng cường kết cấu áo đường phòng chống thiên tai; với hai giải pháp: thảm tăng cường mặt đường bằng BTN polymer và cào bóc tái sinh nguội (tùy thuộc đoạn tuyến hư hại), dự kiến hoàn thiện trong năm 2018. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng sửa chữa, ổn định mặt đường công trình khi khai thác, không để tái phát hư hại. Trường hợp chậm sửa chữa, Bộ kiên quyết tạm ngưng việc thu phí của nhà đầu tư BOT.

"Trước mắt cần có giải pháp cấp bách để nâng cao công suất nhà ga CHK Phù Cát nhưng về lâu dài đã làm nhà ga mới thì phải đáp ứng trên 5 triệu hành khách/năm. Việc mở rộng sân bay về phía Bắc hay Nam, các đơn vị chức năng Bộ GTVT thống nhất với địa phương để có phương án cụ thể", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không VN, các đơn vị chức năng tập trung hỗ trợ chủ đầu tư hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) hoàn thiện thủ tục; có phương án vận hành, nhân lực cụ thể. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tinh thần chung Bộ ủng hộ Bamboo khai thác đường bay quốc tế, lấy sân bay Phù Cát làm sân bay căn cứ....

Về phát triển các cảng biển tại Bình Định, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý địa phương tính toán mức độ mãn tải của cảng Quy Nhơn trong tương lai, trước bối cảnh hạ tầng kết nối, đô thị để có quy hoạch, chiến lược phát triển khu bến cảng Nhơn Hội.