VARSI làm việc với đối tác Nhật Bản tìm hiểu công nghệ cầu ERB

11/03/2023

Ngày 10/3/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) dưới sự chủ trì của PGS. TS. Trần Chủng – Chủ tịch VARSI đã có buổi làm việc cùng Công ty TNHH Công nghiệp YADA (Nhật Bản) về giải pháp công nghệ thi công cầu ERB. Dẫn đầu đoàn công tác YADA là ông Hideki Narita – Giám đốc thường trực Công ty.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Tuấn Linh)

Trong buổi làm việc, ông Yuki Narita – Giám đốc Điều hành Công ty YADA đã giới thiệu về công nghệ cầu khung cứng dạng cổng hỗn hợp bê tông cốt thép và thép hình H ERB (Easy Rahmen Bridge). Theo đó, đây là công nghệ được phát triển và cấp bằng sáng chế bởi Asahi Engineering Co., Ltd - nhà tư vấn xây dựng thiết kế cầu tại Nhật Bản. Trong giai đoạn 2005 - 2022, có 320 dự án cầu ERB được xây dựng trên toàn đất nước Nhật Bản. Ông Yuki Narita cho biết: “ERB là công nghệ thi công lý tưởng cho công trình cầu có chiều dài nhịp từ 5 - 25m, có khả năng thi công tại các không gian chật hẹp. Đặc biệt, cầu có cấu trúc thiết kế dạng cổng kết hợp mặt trên và dưới, sử dụng thép cho các dầm chính giúp rút ngắn thời gian thi công, tăng hiệu suất lưu thông. Chúng tôi cũng đã đề xuất kỹ thuật xây dựng độc đáo kèm những giải pháp thích hợp, tiết kiệm chi phí xây dựng và bảo trì”.

Với năng lực và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực xây dựng cầu tại Nhật Bản, đại diện đoàn công tác Nhật Bản bày tỏ mong muốn công nghệ ERB có thể tiếp cận và tham gia vào các dự án xây dựng cầu tại Việt Nam. “Chúng tôi đặt ra mục tiêu ưu tiên đó là khảo sát thị trường cầu đường Việt Nam nhằm nắm rõ cấu trúc hạ tầng, từ đó đưa ra tiêu chí thi công phù hợp, đồng thời, xúc tiến các mối quan hệ với cơ quan nhà nước, các chuyên gia kỹ thuật cầu của Việt Nam” – Ông Hideki Narita chia sẻ thêm.

Ông Hideki Narita giới thiệu công nghệ cầu ERB (Ảnh: Tuấn Linh)

PGS. TS. Trần Chủng cho biết, ở Việt Nam hiện nay, các đường cao tốc và cầu lớn thuộc các trục đường giao thông chính đã được triển khai xây dựng bằng nguồn vốn ODA và vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, những công trình cầu với quy mô nhỏ, ngắn vẫn cần được chú trọng xây dựng tại các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa. “Trên thực tế, thời gian thi công hoàn thiện một công trình có thể bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Đặc điểm khí hậu tại Việt Nam với nhiệt độ cao vào mùa nóng sẽ khiến những công trình cầu có nguy cơ biến dạng, rạn nứt đòi hỏi ngoài chất lượng dự án, cần đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời, cần có các biện pháp trùng tu bảo trì phù hợp. Những cầu được xây theo công nghệ ERB có hình dáng thanh mảnh, phù hợp tiêu chí cảnh quan đô thị cũng như tại các vùng nông thôn, rất đáng được kỳ vọng” – Chủ tịch VARSI nhận định.

PGS. TS. Trần Chủng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Tuấn Linh)

Trong không khí hữu nghị, hai bên đã có những trao đổi cụ thể về công nghệ cầu ERB, tiềm năng xúc tiến hợp tác, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh lĩnh vực thi công xây dựng các công trình cầu tại hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Công ty TNHH Công nghiệp YADA được thành lập từ năm 1949, là doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, chế tạo, xây dựng và bảo dưỡng cầu, với 2.523 công trình cầu đã được xây dựng hoàn thành. Chuyến công tác này của YADA nằm trong chương trình khảo sát đánh giá tính khả thi của công nghệ cầu ERB tại Việt Nam.

Trang Minh