Ngày 16/11/2023, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tham dự “Hội thảo công bố Báo cáo rà soát các mẫu hợp đồng hợp tác công – tư và Báo cáo huy động nguồn lực tài chính mới cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam”.
Hội thảo được tổ chức bởi Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa KỲ (USAID).
Toàn cảnh hội thảo
Tại hội thảo, PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI đã phát biểu về những bất cập trong chuyển giao tài sản, hình thức thanh toán và nhiều cơ thế khác được quy định trong các loại hợp đồng hiện nay.
“Đối với hợp đồng BOT, cơ chế chuyển giao tài sản chưa được rõ ràng, chưa có quy trình, trình tự về bàn giao tài sản. Hình thức thanh toán đối với hợp đồng BTL đang rất bế tắc, cần được tháo gỡ sớm. Cấu phần về hợp đồng O&M cần được hiểu rõ hơn, không hẳn chỉ là thu phí, còn cần chú trọng về bảo dưỡng, trùng tu. Các công trình, dịch vụ phục vụ cho đường cao tốc, không phải sản phẩm của đường cao tốc nên không thể gắn vào hợp đồng O&M”, PGS. TS. Trần Chủng nói.
Bên cạnh đó, Chủ tịch VARSI đồng quan điểm với TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VIAC về việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực đầu tư PPP.
Cụ thể, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh vấn đề huy động vốn cũng cản trở các dự án đầu tư PPP, bởi lẽ các ngân hàng không muốn bảo lãnh tín dụng. Cách vận hành quản lý của bộ máy Nhà nước đối tác công tư cũng là một rào cản. Theo Chủ tịch VIAC, cần có sự thay đổi trong đối tác công tư, tháo gỡ những vướng mắc về hợp đồng, đồng nhất về bộ luật để nhà đầu tư yên tâm hơn cùng chung tay làm việc với nhà nước.
Cũng tại đây, PGS. TS. Dương Đăng Huệ - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), Cố vấn pháp lý của VARSI nhấn mạnh cần hoàn thiện các cơ chế của Luật PPP để giải quyết những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, từ đó xây dựng hệ thống pháp lý đầy đủ, chính xác.
“Thời gian tới chúng ta cần đổi mới bộ luật, ban hành bộ luật mới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng hiện nay là do thiếu các quy định cụ thể thi hành luật PPP, thiếu các mẫu hợp đồng PPP, khiến các bộ, ngành, địa phương gặp khó khăn trong quá trình nghiên cứu. Cần có sự bình đẳng trong chế tài khi vi phạm giữa nhà nước và nhà đầu tư. Việc sở hữu tài sản chưa được ban hành bộ luật mới rõ ràng, tài sản thuộc quyền sở hữu của Nhà nước nhưng nhà đầu tư có quyền sử dụng, kinh doanh và thu phí.” - PGS. TS. Dương Đăng Huệ kiến nghị.
Hoạt động công bố báo cáo rà soát các mẫu hợp đồng hợp tác công – tư và báo cáo huy động nguồn lực tài chính mới cho các dự án cơ sở hạ tầng Việt Nam nhằm mục đích để đại diện các cơ quan Nhà nước liên quan, doanh nghiệp, hiệp hội và các bên khác hiểu rõ những bất cập của hệ thống pháp luật về PPP nói chung và các mẫu hợp đồng BOT, BTL, O&M nói riêng. Rất nhiều ý kiến góp ý, bổ sung và sửa đổi về các quy chế trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đều được ghi nhận và có ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thiện pháp lý hợp đồng PPP.
VP